จากเกมส์สู่นักแข่งรถระดับโลก

เชื่อว่าหลายท่านได้ดูหนังที่นักเล่นเกมส์แข่งรถอยู่ที่บ้านแล้วได้มีโอกาสคว้าแชมป์แข่งรถจริงในสนามสุดหินระดับโลกอย่าง Le Mans แล้วใช่ไหม แน่นอน เราพูดถึง Gran Turismo แน่นอนต้องมีการอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น และแน่นอนว่าการเล่นเกมส์แข่งรถ Racing Sim หรือ Simulator นั้นสามารถพาคุณไปถึงจุดสุดยอดของการแข่งขันได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าอยากทำบ้างล่ะ ต้องทำอย่างไรบ้าง อ่านต่อได้เลย ผมจะพาไปป้ายยา เอ้ย ดูว่าอยากเล่นบ้างต้องทำอย่างไร

 

อย่างแรกเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า Sims หรือ Simulation นั้นคืออะไร มันคือการเปรียบเสมือนของจริงที่ใช้ข้อมูลจริงมาประกอบการคำนวนของคอมพิวเตอร์และแปลงออกมาเป็นการตอบสนองให้ผู้เล่นได้รู้สึกใกล้เคียงกับของจริงให้มากที่สุดนั่นเอง ถามว่ามันทำได้ขนาดนั้นเลยเหรอ ต้องบอกว่าทำได้ขนาดนั้นเลย เพราะการเก็บข้อมูลอย่างเช่นสนามแข่งนั้น ผู้สร้างใช้ระบบเลเซอร์ในการแสกนสนามจริง ทุกโค้ง ทุกหลุม ทุกสภาพพื้นผิวของสนามนั้นถูกเก็บมาอย่างละเอียด

ถามว่าทำไมต้องเก็บละเอียดขนาดนั้น ต้องบอกว่าเทคโนโลยีนั้นพัฒนาขึ้นเรื่อยๆทุกวัน นั่นแปลว่าค่ายที่ทำอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ออกมาขายนั้น สามารถนำข้อมูลทีได้รับการแสกนมาแปลงเป็นการตอบสนองในรูปแบบต่างๆได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ขอยกตัวอย่าง นักแข่ง 2 คน ที่มีทักษะเป็นเพิ่งเริ่มหัดแข่ง กับ นักแข่งที่มีประสบการณ์มากมายแล้ว มาให้ขับในรถรุ่นเดียวกัน สนามเดียวกัน ใครจะชนะ หลายคนต้องบอก คนที่ 2 สิ มีประสบการณ์มากมาย ถูกต้องครับ เพราะอะไรล่ะ เพราะนักแข่งคนที่ 2 นั้น รู้ว่าจุดไหนของสนาม สภาพเป็นอย่างไรและจะมีผลอย่างไรต่อการขับรถของเค้า ต่อการสึกของยาง ซึ่งจะส่งผลต่อการยึดเกาะของรถ ทำให้รถนั้นสามารถขับได้เร็วขึ้นอย่างแม่นยำนั่นเอง ทำได้ขนาดนั้นจริงๆ หรอ บอกเลยครับ ว่า "ได้" ค่อยๆ อ่านกันต่อไป แล้วจะเริ่มอยากรู้ว่าเรามันสายซิ่ง สายดริฟท์ หรือสายอื่นโดยสิ้นเชิงเลย

เกมส์ Sim หรือ Simulator มีกี่รูปแบบกันบ้าง คร่าวๆ เกือบทุกรูปแบบแล้วครับ เพียงแต่ว่าค่ายเกมส์บางค่ายจะสร้างเกมส์ที่นิช (Niche) มากน้อยเแค่ไหน ในขณะนี้ ที่เราคุ้นเคยกันก็มี Sim ขับรถแข่งอย่าง Gran Turismo หรือ Forza 5 หรือแม้กระทั้ง Need For Speed ถ้าใครชอบขับเครื่องบินก็มี Flight Simulators ที่สามารถขับเครื่องบินได้แทบทุกชนิด มีปุ่มที่กดได้ทุกปุ่ม แถมขั้นตอนที่เสมือนจริงทุกประการ กัปตันทั้งหลายก็ใช้ Flight Simulator เพื่อซ้อมมือกันออกจะบ่อยนะ แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแนวอื่น ก็มีเช่นกัน เช่น ขับรถไฟ รถบรรทุก แท็กซี่ หรือแม้กระทั่งเครื่องจักรทางการเกษตร แล้วมันเหมือนจริงไหม จากที่ผมได้เห็นและทดลองมา ต้องบอกว่า 95% คือใกล้เคียงความจริงมากๆ แต่ถ้าอยากจะใกล้เคียงกว่านั้นก็ทำได้นะ แต่แพงขึ้นอีกนิดนึงนะ

 

Cockpit by Trak Racer

Cockpit สำหรับคอเกมส์ขับเครื่องบินจาก Next Level Racing

ถามว่า อะไรทำให้เหมือนจริงได้ขนาดนั้น เริ่มต้นจากความใส่ใจของผู้สร้างว่าอยากละเอียดแค่ไหน เพื่อให้เห็นภาพของยกตัวอย่างเกมส์อย่างเช่น Gran Turismo หรือ iRacing ทั้งคู่เป็นเกมส์แข่งรถทั้งคู่ ทำไมต้องมาเทียบกันละ เพราะ Gran Turismo มีเฉพาะใน Playstation เท่านั้น ส่วน iRacing มีทั้ง 2 แพลตฟอร์ม แต่หลักๆจะอยู่ในฝั่ง PC ซะเป็นส่วนใหญ่เพราะการตั้งค่าในเข้ากับผู้เล่นนั้น มีหลากหลายมากๆ ที่ภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่า Down the rabbit hole หมายถึงการคร่ำหวอดอย่างมาก รู้ลึกมากๆ นั่นเอง ดังนั้นการที่ผู้ผลิตเกมส์ยิ่งเก็บข้อมูลมากเท่าไหร่ อย่างที่เล่าในข้างต้น การใช้คอมพิวเตอร์คำนวนและแปลงค่าออกมาเป็นตอบสนองของผู้เล่นนั้น ก็ยิ่งละเอียดมากขึ้น เช่น การแสกนสนามอย่างละเอียด เช่นพื้นผิวสนนาม องศาการเลี้ยว ความกว้างของขอบสนาม ขนาดของหลุมบนสนาม แม้กระทั่งองศาที่เชิดขึ้น หรือ ลดลงของสนามล้วนส่งผลต่อการควบคุมของรถในทุกมิติ หลักของฟิสิกส์ถูกนำมาใช้เพิ่มเช่น ความร้อนของยางเวลารถวิ่งไปกี่นาทีจะส่งผลต่อการยึดเกาะของรถที่ค่าเท่าไหร่ ยางที่ร้อนแปลว่าหน้ายางที่เหนียว ถ้าวิ่งเลยขอบถนนไปลงโซนดินหรือหินล่ะ แน่นอนอยู่แล้ว ต้องส่งผลให้อุณภูมิยางลดลง หินและดินติดยางขึ้นมา ส่งผลให้การยึดเกาะของยางนั้น ลดลง! แต่ไม่ต้องกลัว ขับไปสักพักก็หาย แต่เราก็อาจโดนคันอื่นแซงได้เช่นกัน

 

เอาล่ะ ตอนนี้รู้แล้วว่าเกมส์มันทำได้ขนาดนั้น แล้วถ้าอยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบนั้นบ้างละ ต้องทำอย่างไร อย่างแรกเลย เลือกก่อนว่าเราชอบแบบไหน จะ PC หรือ Console ถ้า PC ก็รองรับอนาคตได้หลากหลายเช่นการอัพเกรดต่างๆ หรือ การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมที่แทบทุกยี่ห้อบนโลก แต่ถ้าไปทางสายคอนโซลก็มี Playstation และ Xbox โดยยี่ห้ออุปกรณ์เสริมอาจจะไม่หลากหลายเท่า PC แต่มีครบทุกเลเวลแน่นอน ตอนนี้เรามาโฟกัสที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่โลกการแข่งรถกันก่อน ถ้าเป็นสายคอนโซล เราสามารถใช้จอยสติ๊ก ที่มากับเครื่องเล่นได้ เพราะในยุคนี้เช่น PS5 ความแม่นยำของจอยสติ๊กนั้น สามารถปรับจูนความละเอียดได้ไปอีก เพื่อให้เหมาะกับการเร่งเครื่อง หรือ การเบรค วิถีการแข่งของเราจะไม่เป็นเหมือนสิบกว่าปีที่ผ่านมาที่ เบรคคือ เบรค 100% เร่งก็เร่ง 100% แต่จะสามารถเร่งไปแค่ 34% ของเข้าโค้ง ประคองไว้ แล้วเร่งไปที่ 80% ตอนจะออกโค้ง นั่นแปลว่าเราจะสามารถควบคุมรถของเราได้ดียิ่งขึ้น และพอจะแข่งกับคนอื่นเค้าได้บ้าง แต่เชื่อเถอะ แค่นี้มันยังไม่พอหรอก ฮ่าๆ

 

มาถึงจุดนี้แล้ว ผมเชื่อว่าหลายๆคนจะเหลืออยู่อย่างเดียวที่คาอยู่ในใจ นั่นก็คือ จะไปทางสายไหนดีละนี่ คอนโซลหรือ PC ดี ต้องบอกว่า ปลายทางนั้นเกือบเหมือนกัน นั่นคือทักษะการขับรถในแต่ล่ะรูปแบบ การใช้คอนโซลนั้น ไม่ยุ่งยาก เปิดเครื่องต่อจอแล้วเล่นได้เลย จบได้ในงบ 18,000 บาท (ค่าคอนโซลบวกค่าเกม) เล่นได้เลยในสเปคที่เป็นค่ามาตรฐาน ห่ะ คืออะไร การเล่นเกมส์แนวนี้จะเน้นการตอบสนองของร่างกายเป็นหลัก ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการจำ แปลว่าถ้าเครื่องเล่นของเราสามารถแสดงค่าที่คงที่ได้อย่างเสมอต้นเสมอปลายจะทำให้เราแม่นยำยิ่งขึ้น กลับกัน ถ้า PC ของเรานั้นการ์ดจออาจจะยังไม่แรงพออาจส่งผลให้เฟรมเรท (Frame Rate) ตก หรือเกิดอาการแล็ก (Lag) ได้ จากที่ต้องเบรคเพื่อไม่ให้หลุดโค้ง จะกลายเป็นไปจอดอยู่ในกระทรายข้างสนามได้บ่อยๆเช่นกันฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือกสาย ให้เลือกจากงบประมาณของเราก่อน เพราะปลายทางนั้นจะไปบรรจบที่เดียวกันนั่นก็คือ สามารถเป็นนักแข่งในสนามจริงได้ สรุปคือวงการ Sim นี้ เข้าง่าย อยู่ง่ายกว่า แต่ออกยากนะจ๊ะ

เอารูปบรรยากาศที่เค้าแข่งกันจริงๆ ระดับโลกมาให้ดูกันด้วยนะ ว่าเกมส์นี้เค้าซีเรียสกันแค่ไหน

เรายังไม่จบแค่นี้ โพสท์หน้าจะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจากโพสท์นี้ และเราเชื่อว่าคุณ จะมีอุปกรณ์ขับรถเข้าไปอยู่ในตะกร้าช้อปปิ้งโดยไม่รู้ตัว ^^

Thonji

Back to blog